Lão hóa da: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách phòng chống

Ngày 13/11/2023 Đăng bởi : myphamdanhchonam

Lão hóa da là quy luật tự nhiên mà không ai có thể tránh khỏi, bất kể là với nam hay nữ. Vậy lão hóa là gì? Đâu là dấu hiệu để nhận biết tình trạng da bị lão hóa sớm? Tại sao da lại bị lão hóa? Có những cách nào để ngăn ngừa, khắc phục tình trạng lão hóa sớm trên da. Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau đây. Cùng Myphamdanhchonam.vn tìm hiểu ngay nhé!

Tất tần tật những thông tin liên quan đến lão hóa da
Tất tần tật những thông tin liên quan đến lão hóa da

1. Lão hóa da là gì?

Lão hóa là việc suy giảm các chức năng khiến làn da già nua, thiếu sức sống. Khi đó, các tế bào da bị mất nước khiến làn da bị khô ráp, sần sùi. Cấu trúc collagen, elastine trở nên lỏng lẻo khiến da mất đi độ săn chắc đàn hồi, từ đó hình thành các nếp nhăn, vết chân chim, chảy xệ, chùng nhão. Không những thế làn da còn bị tăng sắc tố, bị xỉn màu, xuất hiện các vết nám, sạm, đồi mồi, tàn nhang,…

Đây là một quy luật của tự nhiên mà bất cứ ai cũng sẽ gặp phải, không sớm thì muộn. Thông thường bạn sẽ thấy những dấu hiệu lão hóa xuất hiện khi bắt đầu bước sang tuổi 25 và sẽ biểu hiện rõ rệt, ngày càng hằn sâu khi tuổi tác tăng lên.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy tốc độ lão hóa da ở nam giới chậm hơn so với nữ giới. Nhưng cũng đừng vì thế mà các chàng chủ quan lơ là, hãy chăm sóc làn da từ ngay hôm nay để ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa nhé.

Lão hóa "ghé thăm" khiến nam giới già nua, mất đi phong độ, sức cuốn hút
Lão hóa “ghé thăm” khiến nam giới già nua, mất đi phong độ, sức cuốn hút

2. Dấu hiệu nhận biết làn da bị lão hóa

Khi bước vào thời kỳ lão hóa sớm, làn da của bạn sẽ xuất hiện những dấu hiệu như:

2.1. Làn da bị nhăn nheo, chùng nhão, chảy xệ

Một trong những dấu hiệu lão hóa làn da mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy là sự xuất hiện nếp nhăn, vết chân chim ở khóe miệng, khóe mắt, trán, cổ. Đầu tiên chỉ là những nếp nhăn li ti nhưng theo thời gian sẽ hằn sâu hơn, dễ nhận biết hơn. Không những thế làn da trở nên kém đàn hồi, thiếu săn chắc, bị chùng nhão, chảy xệ.

2.2. Da bị khô, bong tróc, sần sùi

Theo thời gian, làn da của chúng ta sẽ mỏng dần đi, các tuyến nhờn sản xuất ít dầu hơn, khả năng giữ ẩm giữ nước cũng kém hơn. Chính vì thế bạn sẽ dễ dàng nhận thấy làn da trở nên khô ráp, bong tróc, nứt nẻ.

Bước vào độ tuổi lão hóa, tốc độ tái tạo da ngàng càng chậm lại, tế bào chết tích tụ trên da lâu hơn khiến da bị dày sừng, sần sùi không được mịn màng như trước nữa.

2.3. Da bị xỉn màu, xuất hiện nám, sạm, tàn nhang

Như vừa chia sẻ ở trên đây, lão hóa khiến quá trình tái tạo da bị chậm lại, tế bào chết không thể tự bong tróc mà tích tụ lại trên về mặt da. Chính bởi vậy mà làn da sẽ dần bị xỉn màu, sạm màu, không được tươi sáng tự nhiên.

Sự tác động của các yếu tố như thời tiết, ánh nắng mặt trời, thay đổi nội tiết tố,…làm sản sinh gốc tự do và gia tăng hắc tố melanin. Từ đó làn da sẽ xuất hiện các vết nám, sạm, tàn nhang, đốm nâu, đồi mồi,…

2.3. Lỗ chân lông to

Tốc độ lão hóa da diễn ra càng nhanh thì lượng elastin, collagen sụt giảm càng nhiều, khiến kết cấu da trở nên lỏng lẻo và lỗ chân lông ngày càng giãn nở.

Lão hóa sớm khiến làn da không thể tự ngậm nước cũng làm cho lỗ chân lông không thể tự thu nhỏ mà ngày càng to ra.

2.4. Da mỏng, yếu hơn, vết thương lâu lành hơn

Thông thường quá trình tái tạo da tự nhiên diễn ra trong khoảng 28 ngày. Khi đó các tế bào chết được đẩy lên và bong tróc khỏi da. Đồng thời các tế bào da mới được sản sinh để thay thế các lớp tế bào già cỗi và bị tổn thương.

Nhưng khi bước vào thời kỳ lão hóa thì quá trình tái tạo, phục hồi da diễn ra ngày càng chậm hơn. Việc này khiến làn da trở nên mỏng hơn, yếu hơn và những vết thương cũng lâu lành hơn.

XEM NGAY >>> Lão hóa ngược là gì? Bí quyết đảo chiều lão hóa, lưu giữ thanh xuân dài lâu

Những dấu hiệu nhận biết làn da nam giới đang bị lão hóa
Những dấu hiệu nhận biết làn da nam giới đang bị lão hóa

3. Nguyên nhân gây lão hóa da mặt

 Có rất nhiều nguyên nhân khiến làn da bị lão hóa, bao gồm cả nguyên nhân nội tại và sự tác động từ bên ngoài. Cụ thể là:

3.1. Lão hóa da do tuổi tác

Khi tuổi tác ngày càng cao càng khiến các chức năng trong cơ thể bị suy giảm, trong đó có chức năng sản sinh collagen và trao đổi chất dưới da. Khi đó cấu trúc da bị phá hủy, các sợi collagen elastin bị đứt gãy, mao mạch dưới da dần bị suy yếu gây nên tình trạng lão hóa.

Da bắt đầu lão hóa khi nào? Kết quả nghiên cứu cho biết, quá trình lão hóa trên da bắt đầu xuất hiện từ độ tuổi 25, biểu hiện rõ rệt nhất ở độ tuổi ngoài 30 và đến ngoài 40 tuổi các dấu hiệu lão hóa hằn sâu hơn khiến bạn già đi một cách nhanh chóng.

3.2. Tác hại của ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời được xem là ” sát nhân” gây tình trạng da lão hóa Tia UVA từ ánh nắng mặt trời thâm nhập sâu vào lớp hạ bì, kích thích sản sinh enzyme metallproteinases dẫn đến ức chế tăng sinh collagen, phá vỡ sợi collagen có sẵn khiến làn da bị nhăn nheo, chùng nhão, chảy xệ, kém săn chắc.

Việc tiếp xúc với tia UVB từ ánh nắng mặt trời trong thời gian dài gây tăng sắc tố da, hình thành các đốm nám, sạm, tàn nhang, đồi mồi khiến làn da bị xỉn màu, không đều màu làm bạn già đi trông thấy.

3.3. Ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh gây lão hóa trên da

Chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động lớn đến quá trình lão hóa da. Nhiều nghiên cứu cho biết việc thường xuyên sử dụng đường, dầu mỡ, tinh bột, đồ cay nóng, cafein, thức uống có cồn… sẽ làm tăng nguy cơ xuất hiện các dấu hiệu “tuổi tác” trên da.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh là một trong những nguyên nhân khiến lão hóa sớm “ghé thăm”. Cụ thể khi bạn hút thuốc lá, nicotin từ khói thuốc sẽ làm gia tăng gốc tự do, thay đổi các tế bào trong cơ thể, phá vỡ sợi collagen, dẫn đến tình trạng suy giảm độ đàn hồi, nhăn nheo, chảy xệ, chùng nhão. Việc thức quá khuya sẽ khiến hệ thần kinh và hệ tuần hoàn bị rối loạn, quá trình tái tạo da diễn ra chậm hơn, hắc sắc tố melanin sản sinh nhiều khiến làn da bị lão hóa sớm, mất đi sức sống, sự tươi trẻ vốn có. Đặc biệt khi cơ thể căng thẳng, mệt mỏi sẽ làm não bộ tiết ra cortisol – một loại hormone sự tổng hợp collagen, khiến làn da dễ bị lão hóa.

Stress kéo dài là nguyên nhân gây lão hóa da ở nam giới
Stress kéo dài là nguyên nhân gây lão hóa da ở nam giới

3.4. Nguyên nhân lão hóa: chăm sóc da không đúng cách

Bạn có biết rằng thói quen dưỡng da không đúng cách là nguyên nhân gây lão hóa da? Cụ thể việc dùng sữa rửa mặt chống lão hóa không phù hợp, massage mặt không đúng cách, chà xát mạnh, tẩy tế bào chết nhiều lần khiến làn da bị mỏng, yếu, kém săn chắc, chảy xệ.

Không dừng lại ở đó mà việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng hoặc không phù hợp với da cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến làn da bị lão hóa sớm.

Đặc biệt hơn việc lạm dụng các liệu pháp làm đẹp xâm lấn như lột da bằng hóa chất, mài da vi điểm, … tại các địa chỉ không uy tín cũng làm tăng nguy cơ bị lão hóa sớm.

3.5. Do yếu tố di truyền

Kết quả nghiên cứu cho thấy, gen di truyền là một trong những nguyên nhân quyết định đến việc lão hóa diễn ra nhanh hay chậm. Lão hóa do gen không quá phổ biến, thường gặp ở độ tuổi dậy thì hoặc thanh thiếu niên.

Các tế bào da khi bị lão hóa do gen di truyền sẽ mất khả năng sản sinh collagen và elastin, khiến làn da bị nhăn nheo, chùng nhão như những người cao tuổi.

3.6. Tiếp xúc môi trường nhiều vi khuẩn, ô nhiễm

Xã hội ngày càng hiện đại khiến các vấn đề về ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, kéo theo đó là hàng loạt những mối nguy hại đối với làn da.

Ô nhiễm không khí gây ra tổn thương gốc tự do cho da, dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, hàng rào giữ ẩm tự nhiên bị tổn thương, làn da dễ bị lão hóa. Không những thế mà ô nhiễm còn làm mất cân bằng hệ vi sinh vật trên da gây ra tình trạng lão hóa như giãn nở lỗ chân lông, da không đều màu, xỉn màu, …

Những nguyên nhân gây lão hóa da ở nam giới
Những nguyên nhân gây lão hóa da ở nam giới

4. Khi nào nên bắt đầu chống lão hóa cho làn da?

Sẽ chẳng bao giờ là quá sớm để bắt đầu chống lại sự xuất hiện của dấu hiệu “tuổi tác” trên làn da. Bởi từ 25 tuổi trở đi, các chức năng của da đã bắt đầu suy giảm, da yếu, mỏng, dễ bị tổn thương trước những tác động từ bên ngoài.

Chính bởi vậy ngay khi có thể, bạn hãy quan tâm đến tình trạng cụ thể của da và có phương pháp cụ thể để ngăn ngừa tình trạng lão hóa cho làn da của mình.

5. Bật mí phương pháp ngăn ngừa lão hóa da mặt

Lão hóa là “nỗi ám ảnh” của mọi độ tuổi, bất kể là với nam hay nữ giới. Tuy không có biểu hiện rõ ràng như ở phái đẹp, nhưng nếu quan sát kỹ càng bạn sẽ nhận thấy những dấu vết thời gian xuất hiện trên làn da nam giới. Lão hóa nhanh khiến các chàng già đi trông thấy, mất đi phong độ, sự tự tin cuốn hút vốn có. Vậy phải làm thế nào để ngăn ngừa lão hóa cho cánh mày râu? Myphamdanhchonam.vn xin được bật mí một số tip như:

5.1. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tia UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời là “thủ phạm” chính khiến làn da bị lão hóa. Chính vì vậy nếu muốn ngăn ngừa lão hóa thì các chàng cần phải bảo vệ làn da khỏi sự xâm nhập của ánh nắng mặt trời.

Những khi di chuyển, làm việc hay chơi thể thao ngoài trời, phái mạnh đừng quên che chắn cho làn da một cách cẩn thận bằng các loại mũ, nón, áo chống nắng,…

Quan trọng hơn các anh nên tập thói quen thoa kem chống nắng để bảo vệ làn da tối ưu. Lời khuyên dành cho cánh mày râu là nên lựa chọn các loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và nên thoa trước khi ra ngoài 30 phút để phát huy tác dụng bảo vệ da tối ưu.

Bảo vệ làn da khỏi tác động tiêu cực từ ánh nắng mặt trời
Bảo vệ làn da khỏi tác động tiêu cực từ ánh nắng mặt trời

5.2. Ăn uống – sinh hoạt khoa học, lành mạnh

Việc xây dựng thói quen ăn uống khoa học không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa lão hóa da. Các anh nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (vitamin A, vitamin C, beta-carotene, lectin) như cá hồi, đậu nành, cà rốt, lựu, bơ, việt quất, cam, quýt, bưởi,… Không những thế các quý ông cũng nên tránh các loại thức uống có cồn, đồ ăn chứa nhiều đường hay carbohydrate, dầu mỡ, tinh bột, cay nóng,…

Một trong những tip cơ bản để ngăn ngừa lão hóa chính là ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi đêm. Đồng thời các chàng cũng cần giữ cho tâm trạng luôn được lạc quan, vui vẻ, thoải mái, tránh stress mệt mỏi. Đặc biệt hơn cánh mày râu nên tránh xa khói thuốc lá, môi trường ô nhiễm,… để bảo vệ làn da tối ưu.

CLICK NGAY >>> Các loại nước ép đẹp da chống lão hóa dành riêng cho nam giới

5.3. Chống lão hóa da mặt bằng cách tăng cường giữ ẩm 

Bạn có biết rằng những người sở hữu làn da khô có nguy cơ bị lão hóa sớm cao hơn so với các loại da khác? Tăng cường cấp nước, giữ ẩm là một trong những cách làm chậm quá trình lão hóa của làn da. Nạp đủ lượng nước cần thiết sẽ giúp hạn chế tình trạng da khô, nhăn, xỉn màu, giữ cho làn da luôn khỏe mạnh, căng mịn tự nhiên. Chính bởi vậy nên các quý pông đừng quên bổ sung từ 2-3 lít nước cho cơ thể mỗi ngày nhé.

Ngoài ra các anh cũng nên sử dụng các dòng dưỡng ẩm dành riêng cho nam giới để cấp ẩm và nuôi dưỡng làn da chuyên sâu. Hiện nay trên thị trường đang có khá nhiều các sản phẩm dành cho nam, nhưng được yêu thích và ưa chuộng nhất thì không thể không nhắc đến bộ dưỡng ẩm Manage Your Skin. Đây là những sản phẩm được nghiên cứu, sản xuất bởi Dr Spiller – thương hiệu dược mỹ phẩm sinh học hàng đầu CHLB Đức. Bộ dưỡng ẩm dành cho nam của Manage Your Skin gồm:

  • Cooling Aloe Vera Gel: kết cấu dạng gel thấm nhanh vào da, chứa hợp chất glycamon (rễ cam thảo, xương rồng nopal, lúa mì Einkorn) cùng với nha đam giúp làm dịu tức thì, dưỡng ẩm chuyên sâu, tiếp thêm sinh lực cho da khỏe, căng mịn tự nhiên.
  • Daily Moisturizing Fluid: kết cấu nhũ tương với hàm lượng lipid 23%, chứa hợp chất glycamon, senna Ấn Độ, dầu Marula giúp “cấp cứu” làn da khô ráp, phục hồi sức sống và tăng cường bảo vệ da khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường.
  • Mattifying Balancer: chứa hợp chất glycamon, vỏ quế, dầu rum, gạo giúp điều tiết bã nhờn, cấp ẩm chuyên sâu, làm dịu tức thì, phục hồi sức sống cho làn da.

Tìm hiểu thông tin chi tiết về bộ 3 sản phẩm dưỡng ẩm của Manage Your Skin tại: https://myphamdanhchonam.vn/dong-duong-am/

Dưỡng ẩm Manage Your Skin - "Cấp cứu" làn da lão hóa
Dưỡng ẩm Manage Your Skin – “Cấp cứu” làn da lão hóa

5.4. Bổ sung dưỡng chất từ các sản phẩm chống lão hóa

Muốn ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả, nam giới không thể bỏ qua các sản phẩm chống lão hóa. Những sản phẩm này giúp cung cấp dưỡng chất để “thổi bay” những dấu hiệu thời gian trên da, kích thích tái tạo phục hồi, kéo dài sự tươi trẻ cho làn da.

Dr Spiller mang đến bộ đôi dòng chống lão hóa Manage Your Skin giúp phái mạnh phục hồi làn da khỏe đẹp, tràn đầy sức sống:

  • Activating Age Repair Complex: chứa hợp chất glycamon, oligopeptide, ceramide II, dầu Argan giúp chống nhăn, giảm chảy xệ, làm vững cấu trúc nền, dưỡng ẩm, bảo vệ làn da toàn diện.
  • Effective Eye Contour Serum: sự kết hợp độc đáo của hợp chất glycamon, hợp chất triple eyective, retinol, axit hyaluronic giúp “đánh tan” quầng thâm, bọng mắt, làm mờ nếp nhăn, vết chân chim, tăng độ săn chắc đàn hồi cho vùng da quanh mắt tươi trẻ rạng ngời.
Chống lão hóa với bộ sản phẩm đặc trị của Manage Your Skin
Chống lão hóa với bộ sản phẩm đặc trị của Manage Your Skin

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề lão hóa da – nỗi ám ảnh của mọi độ tuổi. Hy vọng bài viết đã đem đến thông tin hữu ích giúp phái mạnh ngăn ngừa lão hóa, bảo vệ làn da luôn khỏe đẹp, trẻ trung để lúc nào cũng tự tin, lôi cuốn, hấp dẫn trong mắt phái đẹp. Đừng quên truy cập Myphamdanhchonam.vn mỗi ngày để cập nhập thêm những bí quyết chăm sóc da hữu ích khác nhé! Liên hệ hotline 0977 856 446 để được tư vấn giải đáp mọi thông tin liên quan đến dòng mỹ phẩm dành cho nam của Manage Your Skin!